10 loại đồ uống có cồn được tiêu thụ nhiều nhất thế giới

Top 10 đồ uống có cồn được tiêu thụ nhiều nhất thế giới

Các loại đồ uống có cồn luôn đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa và ẩm thực của nhiều quốc gia. Dưới đây là danh sách 10 loại đồ uống có cồn phổ biến nhất thế giới, dựa trên mức độ tiêu thụ và sự ưa chuộng toàn cầu.

Top 1: Bia (Beer)

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 793,74 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2023: 821,39 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự báo): 851,15 tỷ USD (Theo Fortune Business Insight)

Bia là loại đồ uống có cồn được tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Được làm từ lúa mạch, nước, men và hoa bia, bia mang đến hương vị đa dạng từ nhẹ nhàng, ngọt ngào đến đậm đà, đắng nhẹ. Những thương hiệu như Budweiser, Heineken hay Guinness đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng toàn cầu. Không chỉ ở mảng đồ uống có cồn, mà trong thức uống nói chung, bia đứng ở mức tiêu thụ phổ biến thứ 3 trên thế giới, chỉ sau nước và trà.

Bia là đồ uống có cồn được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới
Bia là đồ uống có cồn được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới

Thị trường sản xuất bia đã đạt đỉnh vào năm 2019 với 1,91 tỷ hectolit. Tuy vậy, đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2019 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành bia và chỉ đang phục hồi từ năm 2022 với sản lượng 1,89 tỷ hectolit.

Tại Việt Nam, bia chiếm hơn 90% tỷ lệ tiêu thụ đồ uống có cồn hàng năm, với các doanh nghiệp nước ngoài như Heineken, Carlsberg, cùng với các doanh nghiệp lớn trong nước như Sabeco là các thương hiệu chủ đạo. Tuy nhiên, thị trường bia Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng âm trong giai đoạn 2024-2029 ở mức -1,81% hàng năm. Sản lượng bia trong nước dự kiến ​​sẽ đạt 1.159,0 triệu lít năm 2024.

Top 2: Rượu vang (Wine)

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 441,6 tỷ USD.

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự báo): 463,5 tỷ USD (Số liệu từ Straits Research)

Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ và rượu vang trắng, được yêu thích nhờ hương vị tinh tế và lợi ích sức khỏe khi uống điều độ. Các quốc gia như Pháp, Ý và Tây Ban Nha là những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng với các thương hiệu đình đám như Château Margaux hay Barolo. Vì vậy, nhu cầu đối với dòng sản phẩm đồ uống có cồn cao cấp và sang trọng như rượu vang đang ngày càng tăng, đặc biệt là đi kèm với sự thúc đẩy mạnh mẽ của ngành du lịch rượu vang.

Xem thêm chuyên mục Wine&Travel của Rượu Vang Gia Khánh để tìm hiểu về du lịch rượu vang những năm gần đây.

Rượu vang đang ngày càng được ưa chuộng hơn
Rượu vang đang ngày càng được ưa chuộng hơn

Theo các chuyên gia phân tích, lượng tiêu thụ rượu vang toàn cầu năm 2022 được ước tính đạt 232 triệu hectolit, giảm 1% so với năm 2021. Sự sụt giảm đều đặn trong những năm này chủ yếu bắt nguồn từ thị trường Trung Quốc, nơi lượng tiêu thụ đã giảm trung bình 2 triệu hectolit mỗi năm kể từ năm 2018, và hứng cú sốc toàn cầu vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng nổ.

Không chỉ vậy, 2024 cũng là một năm đầy khó khăn và thách thức cho ngành rượu vang bởi nhu cầu giảm sâu do các nền kinh tế trở nên khó khăn, cùng với chi phí tăng cao khiến các nhà sản xuất thận trọng và dè dặt. Từ đó dẫn đến một cuộc khủng hoảng dư thừa nho, càng làm trầm trọng thêm cho tình trạng khó khăn của ngành.

Tại Việt Nam, rượu vang đang là một thị trường tăng trưởng mạnh bởi thu nhập tăng, các luật về nồng độ cồn cùng sự quan tâm đến sức khỏe mạnh mẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng rượu xa xỉ tăng. Theo số liệu mới nhất từ ​​Strategy Helix Group, thị trường rượu vang Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 382,2 triệu USD từ năm 2024 đến năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,5%.

Top 3: Rượu mùi (Liqueurs)

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 128,9 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2023: 130,23 tỷ USD (Theo số liệu của Future Market Insight)

Rượu mùi Liqueurs, về cơ bản là loại đồ uống có cồn làm từ rượu mạnh được chưng cất và làm ngọt bằng đường hoặc xi-rô, và thường chứa trái cây, thảo mộc và dầu, có thể ngọt hoặc đắng tùy thuộc vào hương vị sử dụng.

Rượu mùi (Liqueurs) rất được giới trẻ tại Việt Nam yêu thích
Rượu mùi (Liqueurs) rất được giới trẻ tại Việt Nam yêu thích

Thị trường của rượu mùi Liquers được thúc đẩy bởi dân số trẻ ngày càng tăng, thu nhập khả dụng cao và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm cao cấp/siêu cao cấp. Việc thiếu sự thâm nhập ở các nước mới nổi và sự tăng trưởng của thị trường đồ uống thể thao do lo ngại về sức khỏe dự kiến ​​sẽ hạn chế sự tăng trưởng của thị trường rượu mùi. Sáp nhập dự kiến ​​sẽ vẫn là chiến lược chính, vì các công ty tìm cách mở rộng danh mục thương hiệu và thị phần của họ.

Tại Việt Nam, rượu mùi Jagermeister là một trong những thương hiệu nổi bật được giới trẻ quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây.

Top 4: Rượu Bạch tửu (Baijiu)

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 95,21 tỷ đô la Mỹ

Rượu Bạch tửu - Nổi bật trong văn hóa rượu Trung Quốc
Rượu Bạch tửu – Nổi bật trong văn hóa rượu Trung Quốc

Rượu bạch tửu Baijiu là loại đồ uống có cồn đóng vai trò nổi bật trong văn hóa uống rượu của Trung Quốc và đã như vậy kể từ thời nhà Minh. Nó thường được chưng cất từ ​​cao lương, mặc dù các loại ngũ cốc khác – bao gồm gạo, lúa mì, ngô và kê – cũng có sẵn trong các hỗn hợp trên khắp đất nước. Năm 2021, người tiêu dùng ở Trung Quốc đã tiêu thụ lượng baijiu trị giá 91 tỷ USD, nhưng nó vẫn ít được biết đến bên ngoài quốc gia này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc tích cực thúc đẩy phát triển văn hóa rượu Bạch tửu ra ngoài thế giới, dẫn đến một thị trường tiềm năng dành cho dòng sản phẩm này.

Top 5: Rượu Whisky

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 64 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự kiến): 89,2 tỷ USD (Theo Statista Research)

Khi thế hệ gen Y và gen Z ngày càng bắt đầu thử nghiệm nhiều loại đồ uống có cồn khác nhau và hỗ trợ cho sự trỗi dậy của “văn hóa cocktail”, việc sử dụng rượu Whisky như một thành phần cao cấp đã tăng lên trong các quán bar. Năm 2022 được cho là một năm tuyệt vời đối với rượu whisky Scotch và xuất khẩu rượu mạnh bản địa của Scotland đã đạt 7,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, con số cao nhất từ ​​trước đến nay. Xuất khẩu rượu whisky theo khối lượng cũng tăng, với số lượng chai 700ml được vận chuyển ra nước ngoài tăng 21%, lên 1,67 tỷ.

Quy mô thị trường rượu Whisky đang tăng mạnh trên toàn cầu
Quy mô thị trường rượu Whisky đang tăng mạnh trên toàn cầu

Giai đoạn 2024-2029 được dự báo xu hướng tăng trưởng đều đặn với doanh thu tăng trưởng hàng năm 2,7%. Trong khi đó, tổng sản lượng toàn cầu khoảng 5,8 tỷ lít vào năm 2024 và giảm 1,1% vào năm 2025.

Top 6: Rượu Vodka

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 25,98 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự kiến): 49,0 tỷ USD (Theo Statista Research)

Vodka được biết đến với sự tinh khiết và dễ pha chế trong các loại cocktail. Nga và Ba Lan là hai quốc gia nổi tiếng với Vodka, và các thương hiệu như Absolut, Smirnoff hay Belvedere chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Vodka vẫn là loại rượu mạnh được tiêu thụ nhiều nhất tại Hoa Kỳ kể từ năm 1970. Khoảng 78,1 triệu thùng rượu mạnh này đã được bán tại Mỹ vào năm 2021 và đến năm 2022, 28,1 triệu thùng 9 lít đã được bán trên toàn cầu.

Rượu Vodka được tiêu thụ mạnh nhất tại Mỹ
Rượu Vodka được tiêu thụ mạnh nhất tại Mỹ

Tổng sản lượng vodka 2024 dự báo là 2,1 tỷ lít, với doanh thu tăng trưởng hàng năm CAGR 2024-2029 là 1,6%.

Top 7: Rượu táo Cider

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2023: 17,9 tỷ USD (Theo Future Market Insight)

Rượu Cider, hay rượu táo, làm từ táo lên men, là loại đồ uống có cồn phổ biến ở châu Âu, đặc biệt là ở Anh và Pháp. Với nồng độ cồn thấp và vị ngọt dễ chịu, rượu Cider phù hợp cho cả nam và nữ. Rượu táo đã trở nên phổ biến đáng kể trong thập kỷ qua và cũng có thể thay đổi theo mùa, đặc biệt là tại Anh, với khoảng 47,8% số hộ gia đình Anh thường xuyên mua rượu táo.

Rượu táo Cider nổi lên như một loại đồ uống có cồn tốt cho sức khỏe
Rượu táo Cider nổi lên như một loại đồ uống có cồn tốt cho sức khỏe 

Một trong những xu hướng hàng đầu tác động đến nhu cầu về rượu táo là mọi người, đặc biệt là thế hệ thiên niên kỷ (gen Y), đang mua các sản phẩm cao cấp vì mức sống của họ đang được cải thiện. Thế hệ gen Y có xu hướng uống đồ uống có nguồn gốc từ trái cây vì họ quan tâm đến sức khỏe của mình. Các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang uống ít bia hơn, điều này đã giúp các loại rượu táo thủ công ngon hơn phát triển.

Top 8: Rượu Rum

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 11,74 tỷ đô la Mỹ

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự kiến): 16,5 tỷ USD (Theo Statista)

Rượu Rum, làm từ mía hoặc mật mía, có hương vị ngọt ngào và cay nồng đặc trưng. Các thương hiệu như Bacardi và Captain Morgan rất được ưa chuộng, đặc biệt ở các vùng nhiệt đới. Trong khi doanh số bán rượu rum vẫn do các nhà sản xuất lớn thống trị, nhiều sở thích của người tiêu dùng được cho là đang chuyển từ các lựa chọn giá trị sang đánh giá cao rượu rum thủ công và rượu rum ủ lâu năm. Được làm từ nước mía lên men, rượu rum cũng đóng vai trò quan trọng trong văn hóa cocktail.

Rượu Rum đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Cocktail
Rượu Rum đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Cocktail

Thị trường rượu Rum được dự báo tăng trưởng doanh thu đều đặn với CAGR 2024-2029 là 1,75%, với tổng sản lượng khoảng 0,9 tỷ lít vào năm 2024.

Top 9: Rượu Gin

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2022: 15,3 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự kiến): 15,5 tỷ USD (Theo Statista)

Gin được yêu thích nhờ hương thảo mộc độc đáo, là thành phần chính trong các loại cocktail nổi tiếng như Gin Tonic. Những thương hiệu hàng đầu gồm Tanqueray, Bombay Sapphire và Hendrick’s. Có ba lý do chính khiến rượu gin tiếp tục được ưa chuộng – hương vị, tính linh hoạt và sự đa dạng hiện có. Vương quốc Anh là nước xuất khẩu rượu gin lớn nhất thế giới và theo dữ liệu của Cơ quan Doanh thu và Hải quan Hoàng gia Anh (HMRC), xuất khẩu rượu gin từ Anh đạt 879 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái, tăng từ 651 triệu đô la Mỹ vào năm 2021.

Vương quốc Anh sở hữu các thương hiệu lớn về rượu Gin
Vương quốc Anh sở hữu các thương hiệu lớn về rượu Gin

Việc các nhà sản xuất chú trọng phát triển bền vững, thân thiện môi trường và có thêm các lựa chọn ít nồng độ cồn giúp đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ gen Z, Gen Y quan tâm đến sức khỏe và môi trường. Đồng thời, việc mở rộng du lịch tham quan nhà máy cũng giúp doanh số rượu Gin tăng trưởng bền vững hơn với CAGR 2024-2029 dự báo là 2,13% hàng năm.

Top 10: Tequila

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2023: 11,04 tỷ USD

Quy mô thị trường toàn cầu năm 2024 (dự kiến): 11,69 tỷ USD (Theo Fortune Business Insight)

Tequila, xuất xứ từ Mexico, được làm từ cây thùa xanh. Đây là loại đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc với cách thưởng thức truyền thống kèm chanh và muối.

Theo International Wine and Spirit Research (IWSR), đồ uống chưng cất từ ​​cây thùa xanh là loại rượu có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong danh mục đồ uống có cồn trong vài năm gần đây. Nó đã nổi lên như một loại rượu để nhấm nháp và thưởng thức thay vì uống dưới dạng shot với một lát chanh. Các nhà sản xuất đang đưa ra những hương vị sáng tạo để bắt kịp xu hướng rượu thủ công đang diễn ra.

Tequila đang có tốc độ tăng trưởng nhanh vượt bậc trong vài năm gần đây
Tequila đang có tốc độ tăng trưởng nhanh vượt bậc trong vài năm gần đây

Sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với rượu trên toàn thế giới đã thúc đẩy các công ty rượu quốc tế khai thác các biến thể ủ trong thùng gỗ của đồ uống này. Hơn nữa, những người nổi tiếng mới chứng thực cho loại rượu này cùng với sự phổ biến trên mạng xã hội được dự đoán sẽ thúc đẩy nhu cầu trong giai đoạn tương lai.

10 loại đồ uống có cồn trên không chỉ phổ biến nhờ hương vị đa dạng, mà còn gắn liền với văn hóa, truyền thống và phong cách sống của từng quốc gia. Dù bạn yêu thích loại nào, hãy luôn nhớ thưởng thức đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm để tận hưởng trọn vẹn những giá trị mà chúng mang lại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related post

Top 10 tạp chí về rượu vang dành cho người sành

Rượu vang không chỉ là một thức uống, nó còn là văn hóa, câu chuyện,

Rượu vang có hạn sử dụng không? Rượu vang để được bao lâu?

Tại Việt Nam, rất nhiều người cho rằng rượu vang để càng lâu thì càng

Tìm hiểu về giống nho Chardonnay

Giống nho Chardonnay, hay còn gọi là “nữ hoàng nho trắng”, được coi là một

Rượu vang đỏ khô (Dry red wine) là gì?

Bắt đầu hành trình khám phá thế giới rượu vang ban đầu có thể khiến