Tình trạng dư thừa nho và nhu cầu tiêu dùng giảm sút đang buộc những người làm rượu phải đưa ra những quyết định khó khăn.
Cuộc khủng hoảng rượu vang của California đang ngày một mạnh mẽ
Ngành công nghiệp rượu vang California đang trong tình trạng trì trệ khi phải đối mặt với ba thách thức cùng một lúc: chi tiêu của người tiêu dùng cho rượu vang đang giảm, hàng tồn kho bị dồn ứ và tình trạng dư thừa nho và rượu vang số lượng lớn còn sót lại từ vụ thu hoạch năm 2024.
Thách thức thứ ba, tình trạng cung vượt cầu nho, đang gây ra mối đe dọa ngay lập tức. Nhiều người trồng nho, ngay cả ở những vùng hàng đầu như Napa, đang phải vật lộn để bán được trái cây của họ, sau khi thông báo 2024 là một vụ mùa bội thu. Các chuyên gia ước tính hàng chục nghìn mẫu Anh nho sẽ cần phải được nhổ bỏ trong tình trạng cung vượt cầu.
Suy thoái mạnh mẽ ngay sau tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch
Không có công ty nào minh họa cho thời kỳ khó khăn của ngành này hơn Vintage Wine Estates, công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 7. Công ty có trụ sở tại Sonoma này sở hữu hàng chục nhà máy rượu vang ở California, bao gồm Clos Pegase, Swanson và BR Cohn, tất cả đều được bán đấu giá cho nhiều người mua khác nhau vào tháng 9.
Người sáng lập VWE đã xây dựng công ty bằng cách tích cực mua các nhà máy rượu vang và thương hiệu rượu vang hoạt động kém hiệu quả. Nhưng khi những thăng trầm của COVID-19 ập đến, cùng với doanh số bán hàng sụt giảm và lãi suất cao hơn, công ty không thể tiếp tục hoạt động.
Những năm gần đây, tình hình rượu vang đã có dấu hiệu xấu đi, mặc dù nhiều người trong ngành không mấy để ý. Lượng tiêu thụ rượu vang tại Hoa Kỳ bắt đầu giảm vào năm 2021. Năm ngoái, khối lượng bán hàng giảm 2,8% xuống còn 319,2 triệu thùng 9 lít, giảm hơn 9 triệu thùng, theo Impact Databank.

Nhiều yếu tố đã phát huy tác dụng bắt đầu từ năm 2018. Vụ thu hoạch nho đó là vụ thu hoạch lớn nhất trong lịch sử California, tạo ra tình trạng dư thừa nho, và sau đó vào năm 2020, đại dịch và cháy rừng ở Bắc California đã tạo ra tình huống trái ngược cho ngành công nghiệp. Nhu cầu bùng nổ khi người Mỹ ẩn náu ở nhà, trong khi cùng lúc đó, các nhà sản xuất đã mất phần lớn vụ mùa năm 2020 do khói thuốc, làm giảm nguồn cung. Klier cho biết: “Điều đó đã che giấu tình hình một chút”.
Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm vào mùa xuân năm nay khi các nhà sản xuất rượu chạy các con số và cắt giảm ngân sách nho của họ. Nhiều người cho rằng việc sản xuất số lượng lớn rượu vang là không an toàn cho doanh nghiệp vào thời điểm này.
Ảnh hưởng toàn diện đến mọi giống nho
Proctor và Klier cho biết các giống nho bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Sonoma Chardonnay và Cabernet Sauvignon, ngay cả từ Napa Valley được đánh giá cao. Hicks, một nhà trồng nho Zinfandel đã tăng sản lượng lên tới 25 tấn trong năm nay, cũng đang rất đau đầu vì “không thể tặng Zinfandel” khi dư thừa.

“Những người trồng nho Napa Cabernet đã chứng kiến mức giá trung bình cao nhất trong lịch sử của quận vào năm 2023 – gần 8.800 đô la một tấn. Vì vậy, không ai nghĩ rằng thị trường có thể thay đổi nhanh như vậy”, Klier cho biết. “Nhưng chúng tôi đã có hơn 10.000 tấn nho Napa Cabernet được niêm yết để bán với chúng tôi trong mùa vụ này. Trong ba năm trước, tôi đã phải vật lộn để tìm thấy bất kỳ loại nho Napa Cabernet nào”.
Cuộc chiến đấu giá cho rượu vang Napa Cabernet diễn ra phổ biến trong ba năm trước, lên tới 10.000 đô la một tấn cho thung lũng và lên tới 20.000 đô la một tấn ở các tên gọi chính như Oakville và Howell Mountain. “Và năm nay, tôi biết rằng có loại trái cây sẽ được để lại trên cây nho ở những AVA được bán với giá từ 15.000 đến 20.000 đô la một tấn vào năm ngoái”, Klier cho biết.
Các quận Mendocino và Lake và Lodi là những vùng trồng nho bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một người trồng nho mà Hicks làm việc cùng ở Mendocino đã buộc phải bán 210 tấn Chardonnay với giá chỉ 500 đô la một tấn. “Và anh ấy đã may mắn khi có được số tiền đó, vì nếu không thì nó sẽ chỉ treo trên cây nho mà thôi.”
Carla Forchini và anh trai bà đã tiếp quản việc canh tác vườn nho Dry Creek Valley rộng 67 mẫu Anh của cha họ khi ông qua đời vào năm 2022. Bà đã thấy những dấu hiệu rắc rối trong vụ thu hoạch năm 2023 khi bà gặp khó khăn trong việc bán rượu Cabernet Sauvignon của mình.
“Cabernet hơi khó bán ở Thung lũng Dry Creek,” Forchini cho biết. “Tôi đã gặp rất nhiều người trồng nho Cabernet ở Napa. Họ đang khai thác nguồn nho Sonoma vì họ có thể pha trộn tới 15 phần trăm nho Sonoma và không phải nói với bất kỳ ai. Đây là cách họ tiết kiệm tiền.” Nhưng sau khi bán hết nho Cabernet của mình với giá lỗ vào năm 2023, với mức giá chỉ đủ trả chi phí hái nho, bà đã cho Redwood Empire Vineyard Management thuê vườn nho trong năm 2024.
Các nhà máy rượu thường chuyển sang thị trường rượu vang số lượng lớn để bán hết lượng nước ép dư thừa, nhưng hiện tại, thị trường này đang tràn ngập rượu vang không mong muốn. Riêng Turrentine đã có 30 triệu gallon rượu vang số lượng lớn được bán ra tại một thời điểm trong năm nay, trong khi mức trung bình là 12 triệu đến 15 triệu. Hicks cho biết: “Vào đầu vụ thu hoạch năm 2023, bạn có thể bán được 30 đến 40 đô la một gallon rượu vang số lượng lớn. Giá hiện đã giảm xuống còn 10 đến 15 đô la, nếu bạn may mắn tìm được một ngôi nhà”.
Cố gắng tìm sự cân bằng
Nhiều người trồng nho đang nhổ bỏ các vườn nho. Hicks đã nhổ bỏ gần 100 mẫu Anh nho trong hai mùa vừa qua, chủ yếu là các vườn nho già hoặc bị bệnh. Proctor ước tính rằng từ 30.000 đến 40.000 mẫu Anh nho đã bị nhổ bỏ trong năm qua, phần lớn là ở các vùng Thung lũng Trung tâm như Lodi. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều mẫu Anh nho bị nhổ bỏ hơn nữa.” Trước khi bắt đầu nhổ bỏ, California có tổng cộng khoảng 600.000 mẫu Anh nho làm rượu, trong đó 150.000 mẫu Anh ở Thung lũng Trung tâm.
Turrentine dự đoán thị trường sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2026 khi cung và cầu đạt trạng thái cân bằng, Klier cho biết. Trong khi đó, người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy một số giao dịch thực sự khi nhà sản xuất hạ giá để giảm hàng tồn kho và thực hiện các hành động cắt giảm chi phí khác. Proctor cho biết “Ở một mức độ nào đó, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, ít nhất là trong ngắn hạn”.
Klier đồng ý. “Tình trạng cung vượt cầu có nghĩa là sẽ có rất nhiều loại rượu vang giá cả phải chăng – rượu vang chất lượng cao – cho người tiêu dùng.”
Theo Wine Spectator